khoảnh khắc vàng 6

Đôi nét về Giải ảnh báo chí KHOẢNH KHẮC VÀNG của TTXVN

Giải ảnh báo chí KHOẢNH KHẮC VÀNG KHOẢNH KHẮC VÀNG là Giải ảnh báo chí do Thông tấn xã Việt Nam tổ chức; tôn vinh những tác giả xuất sắc, những tác phẩm báo chí ghi trọn những khoảnh khắc ấn tượng thông qua lăng kính nhiếp ảnh.

Giải là sân chơi lớn cho các nhà báo, nhà nhiếp ảnh thể hiện tay nghề và sự nhạy bén thông qua tác phẩm ảnh báo chí, phản ánh mọi mặt đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội, khoa học - kỹ thuật, thể thao... được ghi lại trên khắp mọi nẻo đường tác nghiệp. Qua 5 lần tổ chức, Giải đã quy tụ hàng trăm nhà báo, nhà nhiếp ảnh từ mọi miền đất nước với hàng nghìn tác phẩm ảnh báo chí dự thi có chất lượng, có sức lan tỏa và lay động người xem.

GIẢI KHOẢNH KHẮC VÀNG lần thứ nhất tổ chức năm 2008 (KKV1)

Với 3.129 tác phẩm (trong đó có 83 nhóm ảnh) của 409 tác giả gửi đến dự thi, Hội đồng Giải ảnh báo chí TTXVN đã chọn được 112 tác phẩm tham dự triển lãm. Trong đó: Giải đặc biệt thuộc về nhóm ảnh "Tùng Chỉn, dâu bể một giờ" của hai tác giả Thông Thiện - Xuân Trường; 2 giải nhất và 3 giải nhì.

GIẢI KHOẢNH KHẮC VÀNG lần thứ 2 tổ chức năm 2009 (KKV2)

Trong vòng một năm từ khi phát động, Ban tổ chức cuộc thi đã nhận được 3.280 tác phẩm (gồm ảnh đơn và nhóm ảnh) của gần 600 tác giả trên khắp mọi miền đất nước. Các tác phẩm phong phú về chủ đề, đề tài, chuyên nghiệp trong xử lý kỹ thuật đã phản ánh sinh động, chân thật, nhanh nhạy các sự kiện đang được xã hội quan tâm. Ban tổ chức đã chọn được 130 tác phẩm tham dự triển lãm, trong đó có 23 tác phẩm đạt giải gồm: 4 giải nhì, 6 giải ba và 11 giải khuyến khích.

GIẢI KHOẢNH KHẮC VÀNG lần thứ 3 tổ chức năm 2010 (KKV3)

Ban tổ chức đã nhận được 8.307 tác phẩm. Trong đó có 5.947 ảnh đơn; 1.731 nhóm ảnh và 629 ảnh chụp bằng điện thoại di động của 1172 tác giả. Hội đồng Giải đã quyết định chọn 90 tác phẩm tham dự Triển lãm. Điển hình như tác phẩm giải nhất nhóm ảnh “Phạm Thế Minh, một tấm gương điển hình” của tác giả Vũ Dũng (Hải Phòng) đã thể hiện rõ sự nỗ lực vươn lên của một thầy giáo dạy tiếng anh bị tật nguyền. Tại giải này Ban tổ chức cũng đã chọn ra được 03 giải nhất, 03 giải nhì, 06 giải bà và 05 giải khuyến khích cho 2 thể loại ảnh đơn và nhóm ảnh

GIẢI KHOẢNH KHẮC VÀNG lần thứ 4 tổ chức năm 2016 (KKV4)

Ban tổ chức đã nhận được 6.343 tác phẩm, của 624 tác giả từ 63 tỉnh. thành phố gửi đến dự thi.

Hội đồng Giám khảo đã quyết định chọn 71 tác phẩm trưng bày tại Lễ trao giải, trong đó Ảnh đơn gồm: Không có giải nhất, 02 giải nhì, 03 giải ba và 06 giải Khuyến khích. Phóng sự ảnh/ảnh bộ gồm: 01 giải nhất, 02 giải nhì, 03 giải ba và 05giải Khuyến khích. Bộ ảnh “Sau cơn lũ dữ” của tác giả Phạm Bằng (Lào Cai) - Huy chương Vàng duy nhất của Giải năm nay - ghi lại những khoảnh khắc sau khi cơn lũ lịch sử tràn qua thôn Sùng Hoàng 1 và Sùng Hoàng 2 thuộc xã Phìn Ngan, huyện Bát Xát (Lào Cai) vào đêm 4/8/2016, làm 3 người mất tích, cuốn trôi 16 nóc nhà với toàn bộ tài sản, vật nuôi và cây cầu treo bắc qua suối...

GIẢI KHOẢNH KHẮC VÀNG lần thứ 5 tổ chức năm 2018 (KKV5)

Sau hơn 3 tháng phát động, Ban tổ chức đã nhận được 6.428 tác phẩm, của 632 tác giả từ 63 tỉnh thành phố gửi đến dự thi (trong đó có 5.102 tác phẩm ảnh đơn và 775 tác phẩm ảnh bộ). Phần thi ảnh chụp bằng điện thoại có 507 ảnh đơn và 44 bộ ảnh.

Hội đồng Giám khảo đã quyết định chọn 25 tác phẩm đoạt giải, trong đó:

- Giải Đặc biệt trao cho tác phẩm “Lực lượng gìn giữ hòa bình Việt Nam xuất quân làm nhiệm vụ quốc tế” của tác giả: Nguyễn Tiến Thành. Nhóm ảnh đã được thể hiện công phu, nêu bật vai trò của Lực lượng gìn giữ hòa bình Việt Nam, góp phần nâng cao vị thế, vai trò của Việt Nam nói chung, quân đội nói riêng trên trường quốc tế.

- Ảnh đơn gồm: 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 5 giải Khuyến khích.

- Bộ ảnh gồm: 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 5 giải Khuyến khích.

GIẢI KHOẢNH KHẮC VÀNG lần thứ 6 tổ chức năm 2023 (KKV6)

Giải năm nay có nhiều đổi mới trong công tác tổ chức. Phương thức nhận files ảnh qua trang Web của Giải: https://khoanhkhacvang.vn
cùng với đầy đủ thông tin về điều lệ, thể lệ của cuộc thi sẽ là điều kiện thuận lợi để các tác giả trong và ngoài nước tham gia dự thi.

KHOẢNH KHẮC VÀNG lần thứ 6 hứa hẹn sẽ quy tụ nhiều tác phẩm ảnh báo chí chất lượng, ghi dấu sự phát triển và hội nhập quốc tế của thể loại ảnh trong đời sống báo chí sôi động của đất nước.

  • Chia sẻ:

Thông tin ảnh

Thông tin ảnh